Tục giết thịt cả trâu thắng cuộc và thua cuộc ngay sau khi kết thúc Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn gắn với yếu tố tâm linh: Mong có sự may mắn cho cả làng. Trâu chọi giết thịt xong khiêng lên giá gỗ đưa vào đình tế. Tế xong, đem đĩa tiết và mấy cái lông cổ của trâu hất xuống đất theo tục lệ xưa. Trừ người đi mua trâu và người nuôi trâu được chút phần hơn, còn lại là “quân phân thần huệ”, tức là chia đều như nhau, kể cả chức sắc, chức dịch. Người ta tin rằng ăn miếng thịt trâu chọi sẽ gặp nhiều may mắn trong năm.
Bên cạnh tục giết thịt trâu, màn múa cờ trong hội chọi trâu là hình thức diễn xướng tái hiện một phần sự kiện lịch sử (giống cảnh diễn ra quân đánh giặc Ân trong hội Gióng, cảnh diễn cờ lau tập trận của hội Hoa Lư, cảnh rước thuyền trên Lục Giang Giang của hội đền Kiếp Bạc). Trình diễn hết 3 lần thì kết thúc để người dịch loa vào mời các “ông trâu” vào sới chọi, bắt đầu cuộc chiến. Màn múa cờ có giá trị văn hóa tía hiện một phần sự kiện Quận He Nguyễn Hữu Cầu tế cờ chuẩn bị cuộc khởi nghĩa nông dân thế kỉ 18 mà Đồ Sơn được chọn làm căn cứ địa.
Trò kéo xa mã (ngựa chiến) của ngư dân Hoàng Châu – Cát Hải trong ngày hội cùng tên 10 tháng 6 Âm lịch. Sau các nghi lễ rước linh vị hai vị thành hoàng từ Miếu Giáp Đông, Giáp Đoài về dinh, thành viên hai giáp tham gia cuộc chơi khi có hiệu lệnh của chủ quản. Ngựa chiến được trang trí đầy đủ dây cương, yếm hoa, cổ đeo nhạc, cơ động trên 4 bánh xe bằng gỗ. Mỗi đội kéo ngựa chạy đủ 3 vòng, không chạm vạch quy định và không làm tổn hại đến xa mã của dối phương, về đích sớm là thắng cuộc.
Trò đi cà kheo, bơi thuyền trong hội làng Quần Mục, Đại Hợp, Kiến Thụy tổ chức từ ngày 2/5 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Đây là trò chơi, là sinh hoạt dân gian của những người thạo nghề chài lưới, đi biển trong hội làng. Trong đó có đi cà kheo trên cạn giữa các xóm, giữa các thanh niên nam nữ với nhau sau các màn thi bơi chèo tại làng Quần Mục. Có kheo cao 5m. Từu một dụng cụ dùng đi te bắt tôm cá ven biển, cà kheo là đạo cụ trình diễn trong ngày hội làng, phản ánh sự gắn bó của ngư dân Quần Mục với nghề biển, chài lưới.
Lễ rước nước cầu ngư trong hội Đình – Vinh Quang, Tiên Lãng cầu cho “Vũ thủy thuận hòa, nhân khang vật thịnh, của cải đề đa, phong đăng hòa cốc”. Hằng năm, cứ vào dịp tháng 3, ngày nước nổi, dân làng lại lập đàn bên bờ biển tế thần nước trong 3 ngày đêm. Ngoài ra, còn tổ chức một số trò chơi dân gian như tổ tôm điếm, vật, cờ người.
Tục thả đèn giấy trong Lễ hội đảo Dáu: Lễ hội tổ chức vào ngày 9-10/2 Âm lịch, là ngày của ngư dân các làng, vạn chài Đồ Sơn và khắp miền duyên hải tưởng nhớ Nam Hải Thần Vương – vị thần biển linh thiêng. Trong ngày hội đảo Dáu, thả đèn giấy là một tập tục, nghi lễ cầu cho sóng yên biển lặng, thần biển phù hộ cho ngư dân trong việc đi biển, đánh bắt tôm cá.
(Báo Hải Phòng Cuối Tuần)